Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp

2024-02-29 14:40:00.0

Bà Lò Thị Hoán, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên trao thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Thái Nguyên

P.V: Chuyển đổi số là xu hướng chung ở tất cả các ngành và lĩnh vực, tại BHXH tỉnh Thái Nguyên, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đã được đơn vị triển khai như thế nào thưa bà?

Bà Lò Thị Hoán: Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", BHXH tỉnh đã tập trung tuyên truyền, triển khai kịp thời đến doanh nghiệp, người dân trên địa bàn về đẩy mạnh việc cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của BHXH Việt Nam. Trong đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số; chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ của ngành đã được triển khai quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ

P.V: Liên quan đến chuyển đổi số, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về BHXH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được triển khai ra sao, thưa bà?

Bà Lò Thị Hoán: BHXH Việt Nam đã và đang kết nối với các bộ, ngành để chia sẻ, khai thác các thông tin, dữ liệu phục vụ quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, làm giàu CSDL quốc gia về bảo hiểm và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: Phối hợp với Công an tỉnh đồng bộ xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 31/12/2023, hệ thống đã xác thực 1.285.209/1.291.925 người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư, đạt 99,48%; số còn lại chưa xác thực do trẻ em chưa đăng ký hộ khẩu thường trú, người mới tham gia BHYT theo Nghị định 75. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Bệnh nhân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện A Thái Nguyên

Cùng với đó, phối hợp với Sở Y tế duy trì tốt việc kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh (KCB) BHYT với 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý KCB, giám định BHYT điện tử và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; ngoài ra còn thực hiện việc KCB bằng căn cước công dân hoặc dùng hình ảnh thẻ tích hợp trên ứng dụng VssID - BHXH số và trên VneID không dùng thẻ BHYT giấy với 222/222 cơ sở KCB trong tỉnh. Tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND các cấp tăng cường công tác đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm kịp thời chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những vướng mắc để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các ngành triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM tại các hệ thống ngân hàng. 

P.V: Theo đánh giá của bà, những giải pháp về chuyển đổi số đã tác động thế nào đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, cũng như chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đơn vị?

Bà Lò Thị Hoán: Có thể nói những giải pháp về chuyển đổi số là sự thay đổi về văn hóa của đơn vị, đòi hỏi toàn thể cán bộ, viên chức cần liên tục cập nhật, liên tục học hỏi theo cái mới, cái hiện đại. Chuyển đổi số đã ngày càng cải thiện chất lượng công việc của cán bộ, viên chức trong ngành, cải thiện dịch vụ công, giúp giảm ách tắc, giảm thời gian giao dịch, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả hơn. Áp dụng những giải pháp chuyển đổi số trong tất cả các khâu nghiệp vụ là mục tiêu để BHXH tỉnh Thái Nguyên tạo ra thêm nhiều giá trị phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Điểm tư vấn hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Văn phòng BHXH tỉnh

Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND, ngày 15/02/2023 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2023; Quyết định số 299/QĐ-BHXH ngày 01/3/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2023, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 475/KH-CAT-BHXH ngày 07/4/2023 về việc rà soát, làm sạch CSDL quốc gia về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng thời kiện toàn Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 của BHXH tỉnh Thái Nguyên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. Theo đó, năm 2023 cơ quan BHXH đã xác thực dữ liệu bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an; rà soát, làm sạch CSDL quốc gia về bảo hiểm đối với 1.285.209 người đang tham gia BHXH, BHYT (đạt 99,48%); thực hiện cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số đối với 528.834 người (đạt 103% kế hoạch giao); giao dịch điện tử 1.094.534 hồ sơ giải quyết các TTHC.

Với việc đẩy mạnh cải cách TTHC và chuyển đổi số, hiện đại hóa quy trình quản lý trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động và giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN... Trợ cấp BHXH thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh đã đạt 35%; số người hưởng chế độ trợ cấp một lần 85%; người hưởng trợ cấp thất nghiệp đạt 99%. Đến nay, toàn tỉnh có trên 528.834 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt (tài khoản dùng trên ứng dụng VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam).

BHXH tỉnh và Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Nguyên phối hợp trao tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn của xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai

PV: Với mục tiêu hiện đại hóa ngành BHXH, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, BHXH tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện những giải pháp nào trong thời gian tới, thưa bà?

Bà Lò Thị Hoán: Với mục tiêu hiện đại hóa ngành BHXH, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới BHXH tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc xác thực, chia sẻ, liên thông và hoàn thành tất cả nhiệm vụ, mục tiêu được giao đảm bảo chất lượng và thời gian, đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết TTHC thuận lợi. Duy trì và mở rộng tuyên truyền các tiện ích, ứng dụng số của ngành đến người dân và doanh nghiệp cài đặt và sử dụng, chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho người tham gia, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn về chuyển đổi số cho cán bộ, viên chức trong ngành để đáp ứng kịp thời với công nghệ 4.0, góp phần xây dựng ngành BHXH chuyên nghiệp và hiện đại.

P.V. Trân trọng cảm ơn bà!        

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1710204